Microsoft vừa gây sửng sốt giới công nghệ khi ra mắt chiếc
điện thoại phổ thông có giá siêu rẻ Nokia 130, dù trước đó nhiều tin đồn
khẳng định hãng sẽ khai tử dòng sản phẩm này.
Microsoft gây sửng sốt giới công nghệ khi ra mắt chiếc điện
thoại phổ thông có giá siêu rẻ Nokia 130. Trước đó vài tuần, một bản kế hoạch bị
rò rỉ đã tiết lộ kế hoạch: Microsoft sẽ khai tử dòng điện thoại phổ thông, thay
vào đó sẽ tập trung phát triển dòng smartphone Lumia chạy Windows Phone. Vậy lí
do gì đã thúc đẩy gã phần mềm khổng lồ quyết định lật ngược kế hoạch và đưa chiếc
điện thoại 25 USD này lên kệ?
Giải thích ban đầu được đưa ra từ Microsoft chỉ đơn giản là
"không có bất kỳ dự án nào có thể tiếp cận được người tiêu dùng", nhất
là trong tình hình hiện tại. Dù hãng luôn tung ra nhiều mẫu smartphone chạy
Windows Phone thuộc phân khúc giá rẻ, nhưng để xuống được mức giá 25 USD là một
việc làm không tưởng.
Mặt khác, các mẫu smartphone giá rẻ này cũng chưa đáp ứng được
nhu cầu của người dùng tại các thị trường mới nổi, nơi mà điện thoại phổ thông
vẫn còn đang thống trị. Thời gian gần đây, Windows Phone cũng tích hợp tính
năng chạy 2 SIM để kích thích nhu cầu tại những thị trường này.
Những chiếc máy “độc nhất” vừa được Microsoft trình làng nhằm
hướng đến những người dùng lần đầu tiên biết đến điện thoại di động. Dù doanh số
smartphone đã vượt mặt điện thoại phổ thông nhưng hiện vẫn có đến 1 tỷ người
dùng toàn cầu chưa có điện thoại di động.
Trong cuộc trao đổi với trang The Verge, phát ngôn viên của
Microsoft khẳng định: “Đây là cơ hội lớn để Microsoft giới thiệu đến người
dùng, chủ yếu ở các thị trường mới nổi, làm quen và trải nghiệm lần đầu với các
thiết bị di động". Đối với họ, điện thoại lại chính là phương tiện kết nối
Internet chủ yếu thay vì máy tính xách tay.
Nokia 105 là một bằng chứng rõ ràng nhất để giải thích cho
chiến lược lần này của Microsoft. Hãng tuyên bố doanh số của chiếc máy này
trung bình đạt 1 triệu đơn vị mỗi tuần, tương đương 50 triệu máy mỗi năm tại
các thị trường mới nổi. Đây cũng là nơi Microsoft đang phải đối mặt với sự cạnh
tranh gay gắt từ Samsung, các nhà mạng và các công ty Trung Quốc như Xiaomi,
Lenovo và Huawei. Tình thế này đặt Microsoft đứng trước lựa chọn khó khăn: hoặc
từ bỏ dòng điện thoại phổ thông và nhường phân khúc này lại cho Samsung và các
đối thủ khác, hoặc là cố gắng nắm giữ và sử dụng nó như bàn đạp để phát triển dịch
vụ đám mây.
Benedict Evans, một đối tác của công ty đầu tư mạo hiểm
Andreessen Horowitz, tin rằng mảng kinh doanh điện thoại phổ thông của Nokia sẽ
là câu trả lời thỏa đáng về sự khó hiểu trong quyết định của Microsoft. Dòng điện
thoại này vẫn đang mang lại từ 20 – 25% lợi nhuận, dù con số đó kém hơn hẳn
smartphone. Evans giải thích: "Điện thoại phổ thông có đối tượng khách
hàng riêng, nó có thể mang lại lợi nhuận hoặc ít nhất là không phải mất quá nhiều
chi phí. Thiệt hại mang đến sẽ không ít nếu khai tử dòng sản phẩm này.”
Microsoft cũng hi vọng rằng người dùng Điện thoại Nokia 130 "sẽ tạo
một tài khoản mới và gia nhập vào cộng đồng Microsoft". Đó cũng là lí do để
hãng tiếp tục tập trung vào các thiết bị di động đặc biệt. Viễn cảnh đó rất khó
xảy ra khi rõ ràng Nokia 130 không được trang bị khả năng truy cập Internet,
nhưng đó có thể là động lực để Microsoft để phát triển các dịch vụ và ứng dụng
có tính năng tương tự cho sản phẩm này trong tương lai.
Microsoft rất có thể sẽ tiếp tục ra mắt một thiết bị Windows
Phone, hoặc ít nhất là phần mềm mới nhằm thúc đẩy mảng ứng dụng và dịch vụ di động
của Microsoft phát triển trong tương lai. Khi smartphone và điện thoại phổ
thông dần xích lại gần nhau về giá cả và tính năng, Microsoft sẵn sàng làm mọi
thứ có thể để tránh việc một số nhà sản xuất thiết bị Android giá rẻ thống lĩnh
thị trường mới nổi.
Tham khảo : giá nokia 130
0 nhận xét:
Post a Comment